สุขภาพชีวิตดีด้วยองค์ประกอบ 3 ประการ

เพียงชั่วข้ามคืน การระบาดของโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตประจำวันของผู้คนนับล้านทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้คนมากมายตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีและส่งผลให้หลายคนต้องหันกลับมามองวิธีการดูแลร่างกายและรับมือกับสุขภาพจิตของตัวเองในแต่ละวัน

การเปลี่ยนแปลงนี้ยังถูกตอกย้ำให้เห็นอย่างเด่นชัดผ่านผลการสำรวจลำดับความสำคัญด้านสุขภาพของเฮอร์บาไลฟ์เอเชียแปซิฟิก ที่จัดทำขึ้นในเดือนเมษายนปี 2566 ซึ่งพบว่าการแพร่ระบาดทำให้ผู้คนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีการประเมินลำดับความสำคัญใหม่ โดยจำนวนกว่า 77% หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และหากเจาะลึกลงผลการสำรวจลงไป จะพบว่าเกือบ 7 ใน 10 คน มีการเปลี่ยนแปลงลำดับความสำคัญด้านสุขภาพ โดยเป้าหมายด้านสุขภาพอันดับแรกที่ผู้คนกำลังทำอยู่คือ การมีสุขภาพโดยรวมที่ดีขึ้น 51% รองลงมาคือ การเพิ่มภูมิคุ้มกัน 46% รวมทั้งการนอนหลับที่ดี 46% มีนิสัยการกินเพื่อสุขภาพ 42% และสุขภาพจิตที่ดีขึ้น 40%

นอกจากนี้ ยังพบว่า 46% ของคนอายุน้อยให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตมากขึ้นหลังการแพร่ระบาด เทียบกับคนอายุมากกว่าอยู่ที่ 34% ในขณะที่ 50% ของ Gen X และ Baby Boomers ให้ความสำคัญกับการมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงมากกว่าคนรุ่น Gen Z และ Millennials ที่ให้ความสำคัญอยู่ที่ 42%

ดร. Luigi Gratton รองประธานฝ่ายการฝึกอบรมด้านโภชนาการ เฮอร์บาไลฟ์ ออกมาเปิดเผยว่า การจะบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพข้างต้นได้ ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการที่ซับซ้อน แค่มีองค์ประกอบพื้นฐาน          3 อย่าง คือ การเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม การออกกำลังกายเป็นประจำ และการได้รับแรงสนับสนุนจากเพื่อน ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถนำไปสู่ชีวิตที่มีสุขภาพดีได้เช่นกัน

โภชนาการเพื่อสุขภาพระยะยาว

โภชนาการมีบทบาทสำคัญในการสร้างเสริมสุขภาพโดยรวม ทั้งในแง่ของรูปร่างและความแข็งแรง ดังนั้นร่างกายจึงจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่หลากหลาย ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุที่เหมาะสม รวมถึงของเหลวเพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ

ที่เฮอร์บาไลฟ์ ผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำถึงปริมาณแคลอรี่ที่ควรได้รับในแต่ละวันว่า 30% ต้องมาจากพืชหรือโปรตีนไร้มันจากสัตว์และอีก 40% มาจากคาร์โบไฮเดรตที่เป็นประโยชน์ เช่น ธัญพืช ถั่ว ผักและผลไม้ นอกจากนี้ ไขมันยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างเหมาะสม โดยไขมันที่บริโภคต้องเป็นไขมันดี เช่น ไขมันจากปลา ถั่ว น้ำมันมะกอกและอะโวคาโด อย่างไรก็ตาม ไม่ควรบริโภคไขมันเกิน 30% ของปริมาณแคลอรี่ในแต่ละวันและสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือ วิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งได้จากผักและผลไม้ หรือทานอาหารเสริมเพื่อชดเชยปริมาณที่ไม่เพียงพอ รวมทั้งอย่าลืมรักษาความชุ่มชื้นในร่างกายด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ

ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

รูปแบบการใช้ชีวิตที่กระฉับกระเฉงและการออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยให้สุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ดีขึ้น และที่สำคัญยังเป็นวิธีที่ดีในการต่อสู้กับความเครียดอีกด้วย

โดยหัวใจสำคัญในการรักษาความกระตือรือร้นไว้คือ การวางแผนและการกำหนดเป้าหมายที่สมจริง รวมทั้งรู้จักเลือกกิจกรรมที่สนุกสนานช่วยให้มีแรงบันดาลใจและอยากทำตามแผนที่กำหนดไว้ ซึ่งโดยปกติควรออกกำลังกายระดับปานกลางถึงหนักอย่างน้อยประมาณ 30 นาทีต่อวัน และออกกำลังกาย 5 วันต่อสัปดาห์ แต่อย่างไรก็ตาม ควรปรับตารางเวลาออกกำลังกายนี้ให้เหมาะกับเป้าหมายของตัวเอง เพราะความยืดหยุ่นและไม่ยึดติดตามตารางมากไปจะทำให้การออกกำลังกายปราศจากความเครียดและสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ โดยให้เลือกกิจกรรมจากความชอบของตัวเอง

พลังจากคอมมูนิตี้เป็นแรงขับเคลื่อนบนเส้นทางสายสุขภาพ

การทำตามแผนการออกกำลังกาย หรือการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพต้องใช้ความพยายาม ความมุ่งมั่น และความทุ่มเท ซึ่งบางครั้งอาจเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ได้ตามเป้า จากการสำรวจของเฮอร์บาไลฟ์ เฮลธ์ ไพรออริตี้ พบว่า ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิก ต้องเผชิญกับความท้าทายหลักที่ขัดขวางไม่ให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพคือ การไม่มีเวลา 45% และการขาดแรงจูงใจ 39%

เพื่อเอาชนะความท้าทายเหล่านี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่กว่า 84% ตระหนักถึงความสำคัญของการมีกลุ่มหรือคอมมูนิตี้ที่จะช่วยสนับสนุนด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี แน่นอนว่าแรงสนับสนุนทางสังคมสามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจน เนื่องจากการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มจะทำให้เรารู้สึกไม่เดียวดายและการมีเพื่อนที่มีเป้าหมายคล้ายกันจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและกำลังใจไปด้วยกัน รวมทั้งแรงสนับสนุนทางสังคมยังช่วยกระตุ้นความรับผิดชอบ และเป็นพลังสำคัญที่ทำให้ไม่ย่อท้อแม้ต้องเผชิญกับความล้มเหลว

 

การรักษาสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี คือความมุ่งมั่นตลอดชีวิตที่เกิดขึ้นในทุกวัน ตั้งแต่การกินให้ดี การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการอยู่ร่วมกับคนที่มีเป้าหมายเดียวกัน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทุกคนมีความสุขบนเส้นทางแห่งการมีสุขภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

Visitors: 7,236,726