ประเทศไทยเตรียมรับมือกับโควิด19 สายพันธ์ใหม่ โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข่าวสาร

กรมควบคุมโรคเผยผู้ป่วยโควิดช่วงสงกรานต์ 2566 เข้ารับรักษาสูงถึง 435 ราย และแนวโน้มรายใหม่เพิ่มขึ้น 2.5 เท่าของสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 เพิ่มขึ้นทั่วโลก และมีรายงานคนไทยได้รับการสนอชื่อรับรางวัลระดับโลก Covid-19 Social Media Awards 2023

คาดหลัง สงกรานต์ 2566 ผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยถึงสถานการณ์สถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ว่า เป็นไปตามที่กรมควบคุมโรค ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้่ว่าช่วงสงกรานต์จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการทำกิจกรรมสงกรานต์ในแต่ละพื้นที่จำนวนมาก มีการใกล้ชิดผู้คนที่ไม่รู้จัก และประกอบการกับการผ่อนคลายมาตรการไม่ได้มีการตรวจเชื้อก่อนเข้าทำกิจกรรมในแต่ละพื้นที่  เป็นความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการติดเชื้อได้

สำหรับการระบาดของสายพันธุ์โควิดลูกผสม XBB.1.16 หรือ อาร์คตูรุส (Arcturus) ที่แพร่กระจายมากขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะที่อินเดีย พบมีสมรรถนะการแพร่ที่สูงขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น ทั้งยังดื้อต่อภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติและภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีน โดยสายพันธุ์ XBB.1.1.16 เป็นสายพันธุ์ย่อยของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แตกต่างจากสายพันธุ์ในอดีตที่เป็นตัวต้นตระกูลที่กลายพันธุ์ทั้งอู่ฮั่น อัลฟา เบตา เดลตา ดังนั้น วัคซีนที่ฉีดยังป้องกันการป่วยหนักได้ แม้จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% ตังนั้นจึงได้รณรงค์เน้นย้ำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง


7 คนไทยได้รับการเสนอชื่อรางวัลระดับโลก Covid-19 Social Media Awards 2023

8 องค์กรด้านสุขภาพชั้นนำระดับโลก ร่วมกันจัดทำรางวัล COVID-19 Social Media Award ประจำปี 2023 เพื่อยกย่องและขอบคุณผู้ที่ใช้พื้นที่โซเชียลมีเดียของตนในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด19  


ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลมาจากหลายภาคส่วนตั้งแต่ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ นักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่ในชุมชน แพทย์ พยาบาล นักข่าว และบุคคลทั่วไป ปัจจุบันได้มีการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลกและมีการโหวตคะแนนมากกว่า 14,000 ครั้ง โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีส่วนร่วมในการเข้าใช้เวปไซท์นี้มากเป็นอันดับต้นๆ ประเทศอืนๆได้แก่  เม็กซิโก สหราชอาณาจักร ไนจีเรีย แคนาดา และสเปน    

รางวัลนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามดร ทิม ฟรานส์ ผู้ร่วมก่อตั้งรางวัลมาตั้งแต่ปี 2557 กล่าวนี่แสดงให้เห็นว่าผู้คนมีความเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของการได้รับข้อมูลที่ถูกต้องผ่านโซเชียลมีเดียในช่วงโควิด 19 ที่ผ่านมา

รางวัลนี้ไม่เพียงแต่เป็นการยกย่องผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสื่อสารข้อมูลสำคัญในช่วงการระบาดของโควิด 19 เท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความพร้อมสำหรับการส่งต่อข้อมูลด้านสุขภาพอื่นๆ เช่น การดูแลตนเองจากฝุ่นควันและมลพิษทางอากาศ หรือ การป้องกันอาการลมแดดหรือฮีทสโตรก

สำหรับประเทศไทย มีผู้ได้รับการเสนอชื่อสำหรับรางวัลในสาขาต่างๆ จำนวน 7 คน คือ (1) ภาคภูมิ เดชหัสดิน แอดมินเพจหมอแล็บแพนด้า (2) คริส โปตระนันทน์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มเส้นด้ายเพื่อจัดการปัญหาวิกฤตการณ์โควิด  (3) ณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม อดีตนักกีฬาว่ายนาเยาวชนทีมชาติไทย ปัจจุบันเป็นครูสอนว่ายนาอาชีพ (4) พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม แอดมินเพจเรื่องเล่าหมอชายแดนและอายุรแพทย์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก  (5) มัจฉะ พรอินทร์  นักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน  (6) อเล็กซานดร้า จอนส์ ผู้อำนวยการองค์กร Asia Pacific Alliance for Sexual and Reproductive Health and Rights และ (7) ธีรีสา มัทวพันธุ์ ผู้อำนวยการด้านยุทธศาสตร์องค์กร สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ 

รางวัล COVID-19 Social Media Award ประจำปี 2023 มีทั้งหมด 7 สาขาด้วยกัน ครอบคลุมด้านความรู้ทางการแพทย์  นโยบายสาธารณสุข การดูแลตัวเอง ไปจนถึงการทำความเข้าใจไวรัส และวัคซีน  

การเสนอชื่อและการลงคะแนนสำหรับรางวัลจะหมดเขตภายในเดือนเมษายนนี้ และจะมีการประกาศชื่อผู้ชนะในช่วงเดือนพฤษภาคม ขอเชิญทุกท่านร่วมโหวตบุคคลที่ท่านชื่นชอบและเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลเพิ่มเติมได้ที่ www.socmedawards.com/2023

 

Visitors: 7,206,523