PHG ประสบความสำเร็จรักษาผู้ป่วยเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยเทคโนโลยี HIFU เนื้องอกถูกทำลายมากกว่า 70% ลดอัตราการรักษาซ้ำใน 2 ปี ต่ำกว่า 10%

“แพทย์รังสิตเฮลท์แคร์กรุ๊ป” ประสบความสำเร็จการรักษาจริงในผู้ป่วยเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยเทคโนโลยี HIFU รุ่น JC200 เครื่องแรก เครื่องเดียวของประเทศไทย ผลการรักษาเนื้องอกถูกทำลายมากกว่า 70% สามารถลดอัตราการรักษาซ้ำใน 2 ปี ต่ำกว่า 10%

โรงพยาบาลแพทย์รังสิต ภายใต้การบริหารงานของบริษัท แพทย์รังสิตเฮลท์แคร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PHG ประสบความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัด โดยใช้เทคโนโลยี High Intensity Focused Ultrasound หรือ HIFU ด้วยเครื่องมือ รุ่น JC200 เครื่องแรก เครื่องเดียวของประเทศไทย ความสำเร็จในการรักษาในครั้งนี้ นพ.ไพบูลย์ อึ้งอำพร และแพทย์พญ.อัญสุมาลิณทร์ คำขาว สูติ-นรีแพทย์ ประจำศูนย์รักษาเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยเทคโนโลยี HIFU โรงพยาบาลแพทย์รังสิต ได้ทำการรักษาเนื้องอกมดลูกด้วยเทคโนโลยี HIFU ให้กับผู้ป่วยหญิง 2 ราย โดยการเปรียบเทียบเนื้องอกมดลูกทั้งก่อนและหลังการรักษาด้วยเทคโนโลยี HIFU พบเนื้องอกที่ถูกทำลายและขาดเลือดไปเลี้ยง สามารถคำนวนปริมาตร Non Perfusion Volume Rate หรือ NPVR ของผู้ป่วยทั้ง 2 รายได้ 76.2% และ 75% ซึ่งจากการศึกษาพบว่าหากตัวเลข NPVR  อยู่ในระดับที่สูงกว่า 70% จะสามารถลดอัตราการรักษาซ้ำภายใน 2 ปี ให้ต่ำกว่าร้อยละ 10

ซึ่งผลการรักษาดังกล่าวเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมากต่อทั้งทีมแพทย์ผู้ให้การรักษา และผู้ป่วยที่เข้ารับบริการ รวมถึงเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ป่วยเนื้องอกมดลูกรายอื่นๆ ในการเลือกวิธีการรักษาเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยเทคโนโลยี HIFU เนื่องจากให้ผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ไม่มีแผลบริเวณหน้าท้อง ไม่เสียเลือดขณะผ่าตัด ไม่มีแผลเป็นบนกล้ามเนื้อมดลูก และไม่ต้องใช้ยาสลบ รวมถึงสามารถลดระยะเวลาในการนอนโรงพยาบาล และระยะเวลาพักฟื้นหลังผ่าตัดเหลือเพียง 1-7 วัน จากการผ่าตัดปกติที่อยู่ที่ราว 3-30 วัน และที่สำคัญคือการทำให้ผู้ที่เข้ารับการรักษาฟื้นตัว สามารถกลับไปทำงาน หรือใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้เครื่องรักษาเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยเทคโนโลยี HIFU รุ่นJC200 เครื่องแรก เครื่องเดียวของประเทศไทย ณ ศูนย์รักษาเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยเทคโนโลยี HIFU โรงพยาบาลแพทย์รังสิต ถือเป็นนวัตกรรมทางเลือกใหม่ในการรักษาเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัด เป็นการใช้คลื่นอัลตราซาวด์พลังงานสูง เฉพาะจุด ทำให้เนื้อเยื่อเป้าหมายหรือเนื้องอกเกิดความร้อนสูงเป็นผลให้เซลล์บริเวณนั้นตาย โดยไม่เกิดอันตรายกับอวัยวะข้างเคียง หลังจากนั้นร่างกายจะจัดการกับเซลล์ที่ตาย และทำให้เนื้องอกมีขนาดเล็กลงในที่สุด 

Visitors: 7,236,659