ทต.บางใหญ่ จ.นนท์ฯ ชวนเที่ยว ล่องเรือแห่เทียนพรรษาถวาย 5 วัด

“สามารถ  อารยรุ่งโรจน์” นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางใหญ่(ทต.บางใหญ่) ผนึกภาคส่วน 15 ชุมชนและคณะกรรมการ 5 วัดโซนพื้นที่บางส่วนของ ต.บางใหญ่ ต.บ้านใหม่ ต.บางแม่นางจ.นนทบุรี จัดยิ่งใหญ่ “แห่เทียนพรรษาทางน้ำถวาย 5 วัด” จุดพลุเร่งฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณี นำร่องกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ย้ำ!! 27 กค.ชวนอิ่มบุญเข้าพรรษา คาดมีเรือกว่า 20 ลำเข้าร่วมกิจกรรม

นายสามารถ  อารยรุ่งโรจน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางใหญ่(ทต.บางใหญ่) เปิดเผยว่าปีนี้เตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งสำหรับกิจกรรมแห่เทียนพรรษาทางน้ำถวาย 5 วัดในพื้นที่ริมคลองบางใหญ่ ระยะทาง 7 กม. ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของ ต.บางใหญ่ ต.บ้านใหม่ และต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ประกอบไปด้วย วัดต้นเชือก วัดเอนกดิษฐาราม วัดหลังบาง วัดท่าบันเทิงธรรม และวัดพระนอน โดยร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนของทั้ง 3 ตำบล พร้อมด้วยคณะกรรมการทั้ง 5 วัด ตลอดจนภาคประชาสังคมทั้ง 15 ชุมชนในพื้นที่

วัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามได้แก่ กิจกรรมแห่เทียนพรรษาทางน้ำถวาย 5 วัดเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษาประจำปี 2566 นี้หลังจากที่ว่างเว้นมานานหลายปีจากกรณีวิกฤตโควิด-19 โดยจัดต่อเนื่องจากปี 2565 ที่ผ่านมาเพื่อเร่งฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น มุ่งหมายให้เป็นโครงการนำร่องในการกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชนให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

สำหรับไฮไลท์ของงานที่อยากให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ในอดีต คาดว่าปีต่อๆไปบรรยากาศและสีสันความสนุกสนานจะมีเพิ่มมากขึ้น มีหน่วยงานทั้งในและนอกพื้นที่เข้ามาร่วมสนับสนุนการจัดงานจึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่เข้ามาร่วมกิจกรรมกันมากๆ โดยทางเทศบาลจัดเตรียมเทียนพรรษาไว้ให้พร้อมแล้วสามารถเข้าร่วมทั้ง 5 วัดหรือแต่ละวัดที่ท่านจะสะดวกได้เลย

“นอกเหนือจากกรณีที่จะสิ้นสุดการถวายเทียนพรรษาต้นสุดท้ายที่วัดพระนอนแล้วยังขยายแนวเส้นทางกิจกรรมทางน้ำไปเชื่อมกับการจัดกิจกรรมถวายเทียนพรรษาของต.บางม่วง ทต.บางแม่นาง ณ วัดราษฏร์ประคองธรรม ซึ่งจ.นนทบุรีมาจัดกิจกรรมในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศกันอย่างเต็มอิ่มได้ตลอดทั้งวัน”

นายสามารถกล่าวต่อว่า ทั้งนี้เทศบาลฯ ได้เร่งซ่อมแซมท่าเรือและโป๊ะให้แข็งแรง พร้อมเตรียมเรือหางยาวและเรือประเภทอื่นๆไว้รองรับกิจกรรมจำนวน 5-7 ลำ และคาดว่าจะมีเรือของชาวบ้านมาร่วมกิจกรรมรวมแล้วไม่น้อยกว่า 20 ลำ รูปแบบจะมีทั้งการใส่บาตรพร้อมกับแห่เทียนพรรษาไปพร้อมกัน เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมผู้เข้าร่วมงานยังจะได้รับประทานอาหารร่วมกันจากการออกโรงทานของแต่ละวัดในครั้งนี้อีกด้วย

“นอกเหนือจากจะจัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษาแล้ว แผนกิจกรรมครั้งต่อไปเทศบาลตำบลบางใหญ่ยังเตรียมจัดกิจกรรมตักบาตรครั้งยิ่งใหญ่ในช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้ โดยกิจกรรมแห่เทียนพรรษาครั้งนี้นักท่องเที่ยวและผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังจะได้รับชมความสวยงามของการตกแต่งเทียนพรรษา พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตริมคลองไปตลอดเส้นทาง เริ่มกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้าของพิธีทำบุญตักบาตร ทยอยมาแต่ละวัดจากวัดแรกไปสิ้นสุดวัดสุดท้ายแล้วเสร็จคงจะราวๆเที่ยงวัน ผู้สนใจสามารถร่วมกิจกรรมตามวัดหรือตามแนวเส้นทางได้เลยทันที” นายสามารถกล่าวในตอนท้าย

 

#เทศบาลตำบลบางใหญ่ #แห่เทียนพรรษาทางน้ำ #อำเภอบางใหญ่ #จังหวัดนนทบุรี

Visitors: 7,236,590