อินโดรามา เวนเจอร์ส ระดมเงินทุน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ผ่าน Syndicated Loan จากธนาคารเอชเอสบีซี และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด

9 พฤษภาคม 2567 – บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) บริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ประกาศความสำเร็จในการทำสัญญาสินเชื่อเงินกู้ร่วม (Syndicated Loan) มูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ จัดสรรโดยธนาคารเอชเอสบีซี และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (สิงคโปร์) จำกัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการรีไฟแนนซ์สินเชื่อที่กำลังจะครบกำหนดชำระรวมมูลค่า 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างสภาพคล่องที่เพียงพอ การเสริมความแข็งแกร่งให้แก่โครงสร้างทางการเงิน และการจัดหาแหล่งทุนที่หลากหลาย

 

ภายใต้กลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่เรียกว่า IVL 2.0 ซึ่งได้ประกาศไว้ในงาน Capital Markets Day ประจำปี เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา อินโดรามา เวนเจอร์ส กำลังเพิ่มศักยภาพในสินทรัพย์ของบริษัทฯ และลดหนี้สินของธุรกิจ เพื่อสร้างคุณภาพของรายได้ที่ดีขึ้นในช่วงเวลาที่อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นและภูมิทัศน์ทางอุตสาหกรรมเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งรวมถึงการรีไฟแนนซ์หนี้สินมูลค่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับปี 2567 และ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับปี 2568 ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในครึ่งแรกของปี 2567

 

สินเชื่อดังกล่าวมีกำหนดชำระคืนเต็มจำนวนเมื่อครบกำหนด 5 ปี และมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนและรีไฟแนนซ์หุ้นกู้มูลค่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่จะครบกำหนดในเดือนกันยายน 2567 โดยนับเป็นสินเชื่อเงินกู้ร่วม (Syndicated Loan) รายการแรกของอินโดรามา เวนเจอร์ส ที่มีคุณสมบัติสามารถแปลงเป็นสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืนได้

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน อินโดรามา เวนเจอร์ส สามารถระดมทุนจำนวน 255 ล้านเหรียญสหรัฐ ผ่านสินเชื่อระยะ 5 ปี จากสถาบันการเงินในประเทศญี่ปุ่น (Ninja loan) และอีกจำนวน 1 หมื่นล้านบาท ผ่านการออกหุ้นกู้สกุลเงินบาท ซึ่งล้วนมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยที่มีส่วนต่างน้อยกว่ารายการลักษณะเดียวกันในครั้งก่อน นอกจากนี้ บริษัทฯ กำลังเตรียมออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ มูลค่ารวม 15,000 ล้านบาท เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป คาดว่าจะเปิดจองซื้อในเดือนกรกฎาคม 2567

 

นายดีเค อากาวาล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทฯ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า "เรามีความยินดีที่ได้รับสินเชื่อครั้งนี้ด้วยการสนับสนุนจากธนาคารเอชเอสบีซี และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากความพยายามระดมเงินทุนในครึ่งแรกของปีนี้ภายใต้แผนการรีไฟแนนซ์ของเรา ด้วยเรากำลังนำพาธุรกิจให้ดำเนินผ่านภูมิทัศน์อุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยกลยุทธ์ IVL 2.0 ของเรา สินเชื่อดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในความมุ่งมั่นของเราที่มีต่อการรักษาความมั่นคงทางการเงิน การบริหารจัดการอย่างรับผิดชอบ และการจัดหาเงินทุนที่หลากหลาย"

 

นายกฤษฎา แพทย์เจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มลูกค้าธุรกิจ ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย กล่าวว่า "ธนาคารเอชเอสบีซี มีความยินดีที่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการระดมเงินกู้ร่วม (Lead Arranger) ของสินเชื่อเงินกู้ร่วม (Syndicated Loan) ของอินโดรามา เวนเจอร์สในครั้งนี้ โดยเอชเอสบีซีได้สนับสนุนและเป็นพันธมิตรกับอินโดรามา เวนเจอร์ส มายาวนานนับตั้งแต่ พ.ศ. 2538 และเราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนอินโดรามา เวนเจอร์ส ให้นำพาธุรกิจก้าวข้ามปัจจัยแวดล้อมที่ไม่แน่นอนในปัจจุบันได้อย่างมั่นคงและแข็งแกร่งอีกครั้ง ทั้งนี้ ในฐานะผู้นำธนาคารระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ธนาคารเอชเอสบีซีมีประวัติความเป็นมาอันภาคภูมิใจและประสบการณ์แข็งแกร่งในการพัฒนาโซลูชั่นทางการเงินที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าแต่ละรายและนำเสนอแนวทางการดำเนินการที่ดีที่สุด เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถขยายธุรกิจและเติบโตในอาเซียนและภูมิภาคอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

 

นายพลากร หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) กล่าวว่า "อินโดรามา เวนเจอร์ส ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของพวกเขาในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจระดับโลกในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ที่กำลังนำพาองค์กรผ่านความซับซ้อนของตลาดโลก และทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน เรายินดีที่ได้เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ และให้การสนับสนุนตลอดการเติบโตของพวกเขา โดยธุรกรรมนี้เป็นไปตามกลยุทธ์ของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดในการขับเคลื่อนการค้าและความเจริญ ด้วยการใช้เครือข่ายระหว่างประเทศของเราที่ไม่เหมือนใคร เพื่อสร้างคุณค่าให้ธุรกิจของเรา ลูกค้าของเรา และชุมชนของเรา”

รายการล่าสุดที่คุณดู
Visitors: 7,336,882