“พาณิชย์-DITP” โชว์ผลงานยกทัพเอกชนเจาะลาตินอเมริกา 3 ประเทศยอดขายปัง 391.4 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โชว์ผลจัดคณะผู้แทนการค้าเยือนภูมิภาคลาตินอเมริกา 3 ประเทศ “อาร์เจนตินา-ชิลี-บราซิล” ขายสินค้าไทยได้ทันที 391.4 ล้านบาท พร้อมมอบตรา Thai.SELECT ให้ร้านอาหารไทยรายใหม่ที่ผ่านเงื่อนไขอีก 6 ร้าน เผยยังได้นัดหารือกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า สมาคมการค้า เปิดทางร่วมมือค้าขายและเพิ่มโอกาสในการสั่งซื้อสินค้าไทย

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน - 8 กรกฎาคม 2566 กรมฯได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงและผู้แทนภาคเอกชนไทยในกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์และวัสดุก่อสร้าง และอาหารแปรรูป เดินทางเยือนภูมิภาคลาตินอเมริกา ประกอบด้วยอาร์เจนตินา ชิลี และบราซิล เพื่อขยายตลาดส่งออกตามกลยุทธ์ในการบุกเจาะตลาดเป็นรายภูมิภาค และรายคลัสเตอร์ ที่กรมฯได้ดำเนินการร่วมกับภาคเอกชน ในการผลักดันการส่งออกสินค้าของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยประสบความสำเร็จจากการจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้า สามารถจำหน่ายสินค้าไทยได้ รวมมูลค่า 391.4 ล้านบาท

โดยรายละเอียดการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจที่อาร์เจนตินา มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 18 บริษัท ผู้นำเข้าอาร์เจนตินา 43 บริษัทเกิดการจับคู่ธุรกิจจำนวน 96 คู่ มูลค่าการเจรจาการค้าในงานจำนวน 2.05 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 74 ล้านบาท และผู้นำเข้าคาดการณ์ว่าจะนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้นภายใน 1 ปี มูลค่าประมาณ 128 ล้านบาท และยังมีการลงนาม MOU จำนวน 3 คู่ ในกลุ่มสินค้าอาหารและเส้นด้ายยางลาเท็กซ์รวมมูลค่า 1,454,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 50 ล้านบาท รวมมูลค่าการเจรจาการค้า252 ล้านบาท

สำหรับชิลีกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 18 บริษัท ผู้นำเข้าชิลี 62 บริษัท เกิดการจับคู่ธุรกิจจำนวน 155 คู่ และมูลค่าการเจรจาการค้าในงานจำนวน 154,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,544,000 บาท และผู้นำเข้าคาดการณ์ว่าจะนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้นภายใน 1 ปี มูลค่าประมาณ 54 ล้านบาท รวมมูลค่าการเจรจาการค้า 60 ล้านบาท ส่วนบราซิลกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 19 บริษัท ผู้นำเข้าบราซิล 19 บริษัท เกิดการจับคู่ธุรกิจจำนวน 103 คู่ มูลค่าการเจรจาการค้าในงานจำนวน 145,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 5.2 ล้านบาท และคาดการณ์สั่งซื้อหนึ่งมูลค่า 1,603,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 57.7 ล้านบาท และยังมีการลงนาม MOU จำนวน 3 คู่ ในกลุ่มสินค้าอาหาร มูลค่า 460,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 16.5 ล้านบาทรวมมูลค่าการเจรจาการค้า 79.4 ล้านบาท

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้มอบประกาศนียบัตร Thai.SELECT แก่ร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ในอาร์เจนตินาจำนวน 2 ร้าน ได้แก่ ร้านอาหาร KHAOSAN.RESTAURANT สาขา CORDOBA และสาขา MENDOZA ซึ่งถือเป็น 2 ร้านแรกในอาร์เจนตินาที่ได้รับตราสัญลักษณ์นี้ และมอบตรา Thai.SELECT ที่บราซิลอีก 4 ร้าน ได้แก่ ร้าน Thai Food สาขา Saude ร้าน Bangkok ร้าน Krapool Khao และร้าน GDM THAI 

ขณะเดียวกัน กรมฯได้ใช้โอกาสในการเดินทางครั้งนี้นัดหารือกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ห้างค้าส่งค้าปลีก และสมาคมการค้าของทั้ง 3 ประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์เพิ่มโอกาสในการร่วมมือในการค้าขาย และผลักดันการส่งออกสินค้าไทย โดยประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีทุกรายมีความสนใจสั่งซื้อสินค้าไทยเพิ่มขึ้นและสนใจเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่ไทยจัดขึ้น ทั้งงานแสดงสินค้าอาหาร สินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้ายานยนต์และชิ้นส่วน อัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงงานแสดงสินค้าอื่นๆ รวมทั้งจะร่วมมือกับไทยในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้า เพื่อแนะนำสินค้าไทย และร่วมมือกับผู้ประกอบการไทยในการทำธุรกิจให้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

Visitors: 7,236,653