แอมเวย์เปิดผลวิจัย พบคนไทยพร้อมเป็นเจ้าของธุรกิจมากกว่าที่เคย ! โชว์ทางเลือกปั้นอาชีพอิสระอย่างยั่งยืน

ความไม่แน่นอนที่คนในยุคปัจจุบันต้องเผชิญภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มีที่มาจากหลากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นความท้าทายของสภาพเศรษฐกิจที่ทำให้หลายๆ องค์กรจำเป็นต้องปรับโครงสร้างธุรกิจ มีการลดจำนวนพนักงาน และนำ AI เข้ามาใช้ รวมถึงปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็น work from anywhere มากขึ้น ขณะเดียวกัน การที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้และเครื่องมือต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ ถือเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่จุดประกายให้ใครหลายคนเริ่มต้นมองหาการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความปรารถนาในการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneur) และไล่ตาม passion ของตัวเอง  

บริษัทขายตรงระดับโลกที่มียอดขายอันดับ 1 ผู้นำด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีอย่างแอมเวย์ ทำการศึกษาและวิจัยAmway Global Entrepreneurship Report หรือ AGER ประจำปี 2566 ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์การเริ่มต้นประกอบธุรกิจ โดยจัดทำผลสำรวจจากผู้คนทั่วโลกภายหลังจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 15,000 คน ใน 15 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา เยอรมัน ฮ่องกง อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น จีน มาเลเซีย เม็กซิโก สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน เวียดนาม และไทย พบว่า คนในยุคปัจจุบันมีความพร้อมที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเองมากกว่าที่ผ่านมา สำหรับผลสำรวจมุมมองและความพร้อมในการประกอบธุรกิจของคนไทยสามารถสรุปได้ 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่

1. คนส่วนใหญ่สนใจที่จะทำธุรกิจส่วนตัว แนวคิดของการเป็นผู้ประกอบการได้รับความสนใจและมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามปรารถนาที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยธุรกิจที่คนสนใจ 3 อันดับแรก ได้แก่ ฟรีแลนซ์หรืองานพาร์ทไทม์ (Gig Worker) การขายของบนสื่อโซเชียล และการทำธุรกิจบนอีคอมเมิร์ซ

2. มีการเข้าถึงทรัพยากรที่จำเป็นในการเริ่มต้นธุรกิจมากขึ้น คนทั่วไปรู้สึกสบายใจเมื่อเพื่อนหรือครอบครัวมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ ซึ่งรวมถึงการเริ่มต้นทำธุรกิจ ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า กลุ่มตัวอย่าง 57% รู้สึกว่าตัวเองมีทักษะที่จำเป็นในการเริ่มต้นธุรกิจ และ 48% รู้สึกว่าพวกเขามีทรัพยากรที่จำเป็นในการเริ่มต้นธุรกิจ

3. เกิดรูปแบบการค้าแบบใหม่ทั้งธุรกิจขายตรงและโซเชียลมีเดีย การค้าปลีกแบบดั้งเดิมจะยังคงอยู่และไม่มีวันหายไป แต่ในโลกปัจจุบันนั้น ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียได้อย่างสะดวกสบาย สอดคล้องกับผลสำรวจที่พบว่า 87% ของผู้คนในปัจจุบันรู้สึกสบายใจที่จะซื้อสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย โดย 53% ของคนที่รู้จักคนที่ค้าขายทางโซเชียลมีเดียมองว่า โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่ดีที่สุดในการส่งเสริมธุรกิจ

4. การเป็นเจ้าของธุรกิจเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ที่น่าสนใจ ขณะที่การเป็นเจ้าของธุรกิจอาจเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน แต่คนทั่วไปต่างทราบดีว่า การเป็นนายของตัวเองนั้นมีประโยชน์อย่างไร โดย 69% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีเพื่อนหรือคนในครอบครัวที่มีประสบการณ์ในการสร้างรายได้จากอาชีพอิสระ และ 49% ระบุว่าอิสรภาพทางการเงินหรือความมั่นคงเป็นสิ่งที่ต้องการมากที่สุดจากอาชีพอิสระ

5. สถานการณ์โลกเปิดรับและพร้อมกว่าที่เคย การเปิดโอกาสให้คนมีอาชีพเสริม ช่วยส่งเสริมบรรยากาศการเป็นเจ้าของธุรกิจได้เป็นอย่างดี โดย 96% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกยินดีหากผู้อื่นสนใจที่จะหารายได้เสริม 64% รู้สึกว่าการหารายได้เสริมนั้นเป็นเรื่องที่ดีและเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ใช้ความสามารถ และ 81%มองว่า พวกเขามีโอกาสที่จะมีธุรกิจของตัวเองถ้ามีคนรู้จักเริ่มทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นฟรีแลนซ์หรืองานพาร์ทไทม์ (Gig Worker) งานธุรกิจขายตรง แฟรนไชส์ และโอกาสทางธุรกิจอื่นๆ ผู้คนต่างเปิดรับวิถีการทำงานใหม่ๆ พร้อมก้าวเข้าสู่บทบาทเจ้าของธุรกิจอย่างเต็มตัว

 

จากการศึกษารายงานของ AGER ยังพบว่า แม้จะมีความสนใจเป็นเจ้าของธุรกิจ แต่อุปสรรคสำคัญคือการหาเงินทุนในการเริ่มธุรกิจ ความกังวลที่จะไม่ประสบความสำเร็จ และความรู้สึกว่าพวกเขาไม่มีทักษะด้านการทำธุรกิจผ่านสื่อ
โซเชียล  

 

ทศพร นิษฐานนท์
กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด

นายทศพร นิษฐานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีที่
คนส่วนใหญ่มี passion ในการเป็นเจ้าของธุรกิจ เพราะสามารถตอบโจทย์เรื่องอิสรภาพทางด้านเวลาและการทำงานได้ ซึ่งแอมเวย์เป็นธุรกิจที่พร้อมตอบโจทย์และสนับสนุนทุกคนที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เราเปิดโอกาสให้คนทุกเพศ ทุกวัย สามารถเริ่มธุรกิจของตัวเองด้วยเงินลงทุนต่ำ และความเสี่ยงน้อย โดยเรามีการสนับสนุนที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคชาวไทย การพัฒนาเทคโนโลยีด้านออนไลน์และแพลตฟอร์มต่างๆ ตลอดจนการบริหารจัดการระบบสต็อค การจัดส่งสินค้า รวมถึงการโฆษณาประชาสัมพันธ์ และการเทรนนิ่งเพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเอง โดยไม่ว่าคุณสนใจจะทำแอมเวย์เป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริม ก็สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง”

“แอมเวย์เป็นธุรกิจที่ให้ทั้งรายได้ที่มั่นคงและสุขภาพที่ดีให้กับผู้คนในสังคมไทยมายาวนานกว่า 36 ปี ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่าแอมเวย์เป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจของผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ” นายทศพร กล่าวปิดท้าย 

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับโอกาสทางธุรกิจของแอมเวย์ และติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้ที่

Website:www.amway.co.th

Facebook: www.facebook.com/amwaythailand

Line Official:@amwaythailand

Amway Contact Center: 0-2725-8000

Visitors: 7,236,777