DITP จับมือ 8 นักออกแบบชั้นนำระดับสากล เปิดตัวต้นแบบสินค้า OTOP คอลเลคชั่นใหม่กว่า 170 รายการ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคระดับสากล ในงาน Mini Trade Show กิจกรรมภายใต้โครงการ OTOP Premium Go Inter ครั้งที่ 8

วันที่ 22 สิงหาคม 2566 นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน Mini Trade Show และ เจรจาธุรกิจ (Business Matching) ซึ่งจัดแสดงผลงานของผู้ประกอบการ OTOP ที่ผ่านการพัฒนาเชิงลึกจากโครงการพัฒนาและส่งเสริมการตลาดสินค้า OTOP สู่ตลาดสากลหรือ “OTOP Premium Go Inter” ครั้งที่ 8 จัดโดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สนับสนุน โดย บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ณ Creative Lab ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ พร้อมมอบรางวัล OTOP Premium Star Award 2023 ให้แก่ผู้ประกอบการที่สามารถพัฒนาสินค้าได้โดดเด่นทั้งมิติด้านดีไซน์และการตลาด

นายพรวิช เปิดเผยว่า “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการท้องถิ่น ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศมาโดยตลอด หนึ่งในภารกิจสำคัญคือโครงการ “OTOP Premium Go Inter” ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 8 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการโอทอป ให้สามารถผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และรสนิยมของผู้ซื้อต่างประเทศสมัยใหม่ เพื่อช่วยยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า อันเป็นไปตามยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” และสนับสนุนการผลิตสินค้าเพื่อตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก ด้าน “สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน”ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ

“งาน Mini Trade Show และเจรจาธุรกิจ (Business Matching) เป็นกิจกรรมทดสอบตลาดภายใต้โครงการพัฒนาและส่งเสริมการตลาดสินค้า OTOP สู่ตลาดสากล หรือ “OTOP Premium Go Inter” ครั้งที่ 8 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “คิด ผลิต ขาย” โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้การตลาด ผ่านการคิด สร้างสรรค์ผลงาน และนวัตกรรม ที่สามารถขายได้จริง และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ของชุมชนเมืองในระดับสากลแต่ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายอันเป็นเอกลักษณ์ของผู้ประกอบการแต่ละราย ภายในงานมีการจัดแสดงต้นแบบสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นคอลเลคชั่นใหม่กว่า 170 รายการ จากผู้ประกอบการ OTOP ทั่วประเทศ 34 ราย ที่ถูกบ่มเพาะอย่างเข้มข้นจากกูรูชั้นนำด้านการออกแบบและการตลาดในระดับสากล ได้แก่ คุณธีระ ฉันทสวัสดิ์, คุณยุทธนา อโนทัยสินทวี, ดร.กรกต อารมย์ดี, คุณวลงค์กร เทียนเพิ่มพูล, คุณศุภชัย แกล้วทนงค์, คุณเอก ทองประเสริฐ, คุณศรัณย์ เย็นปัญญา และ คุณปฏิพัทธ์ ชัยวิเทศ นอกจากนี้ DITP ยังได้เชิญผู้ซื้อและกลุ่มโปรเจคชั้นนำทั้งในและต่างประเทศเกือบ 20 ราย เข้าร่วมเจรจาการค้าภายในงานด้วย และคาดว่าผลการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะก่อให้เกิดมูลค่าซื้อขายทันทีและภายใน 1 ปี ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท” นายพรวิชกล่าวเสริม 

ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการมอบรางวัล OTOP Premium Star Award ให้แก่ผู้ที่สามารถพัฒนาสินค้าได้ในระดับดีเด่น ในด้านการออกแบบและการตลาด ตัดสินจากการโหวตโดยผู้ซื้อและนักลงทุนชั้นนำของประเทศ

ผู้ได้รับรางวัลประกอบด้วย

-รางวัลชนะเลิศ :  หัตถกรรมกระจูดวรรณี 

-รางวัลรองชนะเลิศ :  บริรักษ์เครื่องปั้นดินเผา

-รางวัลชมเชย จำนวน 3 รางวัล : กลุ่มอาชีพสตรีนาสะแบง กลุ่มมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง และเมซง ไทลื้อ

ด้านคุณปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจ Retail Concept Shop และผู้บริหารบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวถึงการสนับสนุนในการจัดงานในครั้งนี้ว่า “การให้การสนับสนุนสถานที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้ ต้องการส่งเสริมสินค้าอัตลักษณ์ไทย และสนับสนุนให้นักออกแบบและผู้ประกอบการ OTOP ไทย ได้มีเวทีในการประชาสัมพันธ์แสดงผลงาน และมีช่องทางการจำหน่ายสินค้า ทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อให้ผลงานของนักออกแบบ และผู้ประกอบการ OTOP ของไทย เป็นที่รู้จักและยอมรับในกลุ่มผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งสยามดิสคัฟเวอรี่มีพื้นที่สนับสนุนฝีมือคนไทย อีกทั้ง “ไอคอนคราฟต์” เป็นที่แห่งแรงบันดาลใจที่รวบรวมสุดยอดงานคราฟต์จากช่างฝีมือไทยทั่วประเทศ พร้อมเชิดชูและสร้างความภาคภูมิใจกับความคิดสร้างสรรค์และภูมิปัญญาท้องถิ่น นำเสนองานฝีมือ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าถือ เครื่องประดับ ไปจนถึงสินค้าชิ้นใหญ่อย่างเฟอร์นิเจอร์ไม้ฝีมือชาวเขา แฟชั่นผ้าไทยทอมือจากทายาทรุ่นสอง และงานคราฟต์ของคนไทยจากทั่วประเทศอีกมากมาย และยังมี “O.D.S” หรือ Objects of Desire Store แหล่งรวบรวมงานออกแบบของนักสร้างสรรค์ไทยที่ล้วนได้รับรางวัลการันตีจาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) ซึ่งสยามดิสคัฟเวอรี่ได้จับมือกับ DITP ในการเฟ้นหาและคัดสรรนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีพรสวรรค์มายาวนาน ครั้งนี้จึงเป็นอีกงานที่จะแสดงให้เห็นว่าฝีมือของคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ”

ขอเชิญชมงานและเลือกซื้อสินค้าต้นแบบได้ ภายในงาน Mini Trade Show ระหว่างวันที่ 22-28 สิงหาคม 2566 ณ Creative Lab ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ ระหว่างเวลา 10.00-20.00 น. ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage : OTOP Premium Go Inter 66

Visitors: 7,236,601