“พาณิชย์” ปลื้ม “บางกอกเจมส์” ครั้งที่ 69 สำเร็จเกินคาด มูลค่าการสั่งซื้อทะลุ 3,700 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) และสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เผยผลการจัดงาน “Bangkok Gems and Jewelry Fair” หรือ Bangkok Gems ครั้งที่ 69 ระหว่างวันที่ 21 – 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย ยอดสั่งซื้อภายในงานเพิ่มขึ้นทะลุ 3,700 ล้านบาท มีผู้เข้าร่วมงานและกิจกรรมต่างๆ เกือบ 40,000 ราย

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)เปิดเผยว่า “ผลการจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 69 ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย มูลค่าการสั่งซื้อภายในงานตลอดทั้ง 5 วันรวมกว่า 3,700 ล้านบาท เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ถึงร้อยละ 12  มี Exhibitor ชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมงานจำนวนกว่า 1,125 ราย 2,483 คูหา จัดแสดงเต็มพื้นที่ฮอลล์ 1-8 ของชั้น G และ LG ภายในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และมีผู้ชมงานเกือบ 40,000 ราย โดยเป็นชาวต่างชาติจาก 112 ประเทศ ซึ่งประเทศที่เข้าชมงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อินเดีย จีน เมียนมาร์ ศรีลังกา และสหรัฐอเมริกา ตามลำดับ ทั้งนี้จากสถิติพบว่ามีผู้ซื้อจากยุโรปและอเมริกาเข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ถือได้ว่าเป็นสัญญาณเชิงบวกจากตลาดกลุ่มเป้าหมายหลักของการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย และมีผู้ซื้อจาก 9 ประเทศหน้าใหม่ อาทิ ตูนิเซีย โครเอเชีย มอลตา ฯลฯ  เข้ามาเยี่ยมชมงานเป็นครั้งแรกอีกด้วย

การจัดงานครั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จเป็นประธานเปิดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 69  เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 โอกาสนี้ พระราชทานพระอนุญาตให้นำผลงานเครื่องประดับชั้นสูงทรงออกแบบ ภายใต้แบรนด์ SIRIVANNAVARI x BEAUTY GEMS จัดแสดงในนิทรรศการพิเศษ “Heirlooms of Elegance”ซึ่งสะท้อนถึงพระราชปณิธานในการอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมไทย และการส่งเสริมอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยสู่สากล โดยนิทรรศการนี้ได้รับความสนใจจากผู้ชมงานอย่างมาก”

ด้าน นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT)กล่าวว่า “งานบางกอกเจมส์เป็นงานแสดงสินค้าจิวเวลรี่ที่ยิ่งใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก  เป็นเวทีทางการค้าที่สำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยสู่สากล ซึ่งองค์กรระดับนานาชาติหลายองค์กร อาทิ The International Colored Gemstone Association (ICA) และ ASEAN  Gem and Jewellery Trade Association (AGJA) ต่างใช้ช่วงเวลาที่จัดงานบางกอกเจมส์ในการจัดกิจกรรมสำหรับในหมู่สมาชิก นอกจากนี้มีการจัดกิจกรรมอื่นๆ คู่ขนานไปกับงานแสดงสินค้าด้วย อาทิ กิจกรรมความร่วมมือระหว่างผู้จัดงานและองค์กรนานาชาติ การลงนามบันทึกความเข้าใจ ความร่วมมือ (MoU) ร่วมกับกระทรวงเหมืองแร่ประเทศแทนซาเนีย เพื่อแลกเปลี่ยนความร่วมมือในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ กิจกรรมประชุมหารือความเป็นไปได้ในการสนับสนุนการจัดงานร่วมกับคณะผู้แทนการค้าจากสมาคม Yunnan Small and Medium Enterprise Association ประเทศจีน เป็นต้น แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของงานบางกอกเจมส์ ในการเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับคนในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลกต้องมาเยือน

นอกจากนี้ทางผู้จัดงานได้ ร่วมกับบริษัท Huatai Jewelry Trading Platform และบริษัท TaoBao Global จัดกิจกรรม Live Commerce เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยสู่ผู้บริโภคในสาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่าน Influencers ระดับแนวหน้า โดยการ Live ครั้งนี้ มีชาวจีนในโลกออนไลน์ให้ความสนใจติดตามกว่า 130 ล้านคน และมีการสั่งซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการภายในงานบางกอกเจมส์เป็นมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

ภายในงานยังมีนิทรรศการและกิจกรรมส่งเสริมการค้ามากมาย อาทิ โซนจัดแสดงสินค้าผู้ประกอบการหน้าใหม่ New Faces โซนนักออกแบบรุ่นใหม่ The Jewellers  นิทรรศการเครื่องประดับด้านความเชื่อโชคลาง “ฤทธิ์ RICH” นำเสนอการสร้างมูลค่าจากซอฟท์พาวเวอร์ของไทย กิจกรรม Networking Reception งานเลี้ยงที่จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างเครือข่ายทางการค้า กิจกรรมการให้คำปรึกษาแนะนำด้านการส่งออก จากผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ และบริการตรวจสอบอัญมณีเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อภายในงาน ตลอดจนการสัมมนาให้ความรู้ด้านเทคนิคการผลิต การตลาด และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งในงานนี้มีผู้เข้าชมงานและผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ภายในงานตลอด 5 วัน รวมเป็นจำนวนเกือบ 40,000 คน

ท้ายนี้สองผู้จัดงานเผยถึงความพร้อมในการจัดงานบางกอกเจมส์ในครั้งต่อไปว่า งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 70  มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 กันยายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและจองพื้นที่ล่วงหน้าได้ที่      02 634 4999 ต่อ 639

Visitors: 7,236,687