“พาณิชย์-DITP” แนะผู้ประกอบการนำเสนอสินค้ารูปแบบดิจิทัลรองรับผู้จัดแฟร์ฝรั่งเศสนำสินค้าขายบนเว็บไซต์

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยงานแสดงสินค้าในฝรั่งเศส กลับมาฟื้นตัวเป็นปกติเหมือนก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 แนะผู้ประกอบการไทยที่จะเข้าร่วมงานในฝรั่งเศสหรือในประเทศอื่น นอกจากโชว์จุดเด่นของสินค้าและบริการให้ชัดเจน ควรจะเพิ่มการนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางดิจิทัลด้วย หลังผู้จัดงานแสดงสินค้านำสินค้าขึ้นขายบนเว็บไซต์มากขึ้นเพื่อแนะนำสินค้าและเพิ่มโอกาสขาย 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากนายวรวุฒิ สมหวังประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถึงการติดตามสถานการณ์การจัดงานแสดงสินค้าในฝรั่งเศส และโอกาสในการขยายตลาดสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานว่า ในเดือนกันยายน 2566 มีการจัดงานแสดงสินค้าเป็นจำนวนมาก เช่น Paris Retail Week งานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องในงานธุรกิจค้าปลีก ระหว่างวันที่ 19-21 กันยายน เช่น เทคโนโลยีระบบการจ่ายเงิน และระบบโลจิสติก , Salon.CSE.(Comité.social.et.économique) งานแสดงสินค้าทุกประเภทสำหรับผู้ที่ต้องการทำการค้ากับหน่วยงานของภาครัฐและเอกชนขนาดใหญ่ (บริษัทหรือหน่วยงานที่มีลูกจ้างมากกว่า 50 คนในฝรั่งเศส) ซึ่งมีทั้งสินค้าอาหารไปจนถึงการบริการท่องเที่ยว, งานแสดงสินค้าแฟชั่น Who’s Next และงานแสดงสินค้าเครื่องประดับ Bijorcha จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 กันยายน ที่ศูนย์แสดงสินค้า.Porte.de Versailles กรุงปารีส และงานแสดงสินค้าของตกแต่งบ้าน Maison & Objet ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน จัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้าเมือง Villepinte โดยคาดการณ์ว่าจำนวนผู้เข้าแสดงงานและผู้เข้าชมในแต่ละวันสูงถึง 10,000–20,000 ราย

“งานแสดงสินค้าในฝรั่งเศส ไม่ใช่แค่นำสินค้ามาจัดแสดงเหมือนเดิม แต่ผู้ที่จัดงานได้ใช้ประโยชน์จากการพัฒนาด้านเทคโนโลยี โดยแต่เดิมผู้จัดงานส่วนใหญ่จะทำแค่รวบรวมรายชื่อบริษัทและสินค้าของผู้เข้าแสดงในงาน มาแนะนำให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าได้เห็น แต่ปัจจุบันได้ปรับเป็นเว็บไซต์ที่สามารถขายสินค้าออนไลน์ได้โดยตรง อย่างบริษัท SAFI ซึ่งเป็นผู้จัดงานแสดงสินค้า Maison & Objet and More ได้ปรับให้เว็บไซต์ MOM ให้ขายสินค้าได้ด้วย ตั้งเป้าเพิ่มสินค้าในเว็บไซต์ให้ได้ 40,000 รายการ จากปัจจุบัน 10,000 รายการ เพื่อให้เป็นตลาดออนไลน์ที่รวบรวมสินค้าดีไซน์และของตกแต่งบ้านที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือบริษัท Comexposium ซึ่งเป็นผู้จัดงานแสดงสินค้ารายใหญ่อีกรายหนึ่ง ปรับเว็บไซต์ที่มีอยู่เดิมจากชื่อ CMXP เป็น TheshowP โดยรวบรวมสินค้าอาหาร แฟชั่น กีฬา ไลฟ์สไตล์ ชุดชั้นในและแว่นตา มาเปิดขายทางออนไลน์ โดยตั้งเป้ารวบรวมบริษัทให้ได้ 10,000 แบรนด์” นายภูสิตกล่าว

นายภูสิตกล่าวว่า จากการเปลี่ยนแปลงในการจัดงานแสดงสินค้า ที่กลับมาจัดเต็มรูปแบบเช่นเคยเป็นก่อนหน้าสถานการณ์โควิด-19 โดยผู้จัดงานแสดงสินค้ารายสำคัญในฝรั่งเศส ต่างยืนยันว่ามีผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและผลประกอบการก็ดีขึ้น แต่แม้งานแสดงสินค้าต่าง ๆ จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีก็เป็นที่น่าสังเกตว่า บริษัทผู้จัดงานรายใหญ่ในฝรั่งเศสหลายแห่งได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านดิจิทัลมากขึ้น โดยเฉพาะการนำสินค้าขึ้นไปจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในฝรั่งเศสหรือในประเทศอื่นๆ ควรเตรียมความพร้อมในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้สามารถนำไปใช้กับสื่อดิจิทัลได้ เช่น การนำเสนอด้วยวีดีโอขนาดสั้น โดยให้มีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษที่มีความกระชับ ชัดเจน และอาจเพิ่มให้มีภาษาอื่น ๆ ที่ใช้เป็นหลักในประเทศที่จัดงานแสดงสินค้านั้น ๆ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการแนะนำสินค้าให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มโอกาสในการส่งออกมากขึ้น

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

Visitors: 7,236,588