กฟผ. ยืนยันแผ่นดินไหว จ.กาญจนบุรี ไม่กระทบความมั่นคงปลอดภัยของเขื่อน

     กฟผ. ยืนยันแผ่นดินไหวที่ จ.กาญจนบุรี ขนาด 4.0 ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของเขื่อนภาคตะวันตกและเขื่อนต่างๆ ขอให้ประชาชนมั่นใจและไม่ต้องวิตกกังวลแต่อย่างใด

     นายกำฤทธิ์ ใบแย้ม ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (19 พฤศจิกายน 2566) เวลา 03.07 น. ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ขนาด 4.0 ลึก 6 กิโลเมตร ห่างจากเขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 47.87 กิโลเมตร เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี 116.39 กิโลเมตร และเขื่อนภูมิพล จ.ตาก 236.96 กิโลเมตร กฟผ. ได้ตรวจสอบวัดอัตราเร่งสูงสุดที่เขื่อนวชิราลงกรณได้ 0.00608 g ในขณะที่เขื่อนถูกออกแบบรับแรงแผ่นดินไหว 0.1 g จึงไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงเขื่อนของ กฟผ. ส่วนการตรวจสอบสภาพเขื่อนของ กฟผ. พบว่ามีความมั่นคงแข็งแรงเป็นปกติ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย

        ทั้งนี้ กฟผ. มีระบบการตรวจสอบ ติดตาม และเฝ้าระวังความมั่นคงปลอดภัยของเขื่อนตลอดเวลา ผ่านเครื่องมือวัดต่าง ๆที่ติดตั้งไว้ที่เขื่อนและรอบอ่างเก็บน้ำ เพื่อนำข้อมูลมาประมวลผลหาสถานะความปลอดภัยเขื่อนด้วยระบบเสมือนผู้เชี่ยวชาญ โดยประชาชนสามารถติดตามข้อมูลสถานะและความมั่นคงเขื่อนได้ทางแอปพลิเคชัน EGAT ONE ตลอด 24 ชั่วโมง

Visitors: 7,236,601