CIMB THAI จับมือท็อปเชฟไทยแลนด์ คิดสูตรขนมให้ชุมชนต่อยอดรายได้

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จับมือ เชฟบีม ท็อปเชฟไทยแลนด์ พัฒนาขนมสูตรใหม่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ส่งมอบชุมชนต่อยอดวิสาหกิจท่องเที่ยว ตำบลตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน  

            นางสาวณัฐณี เกษมรัฐกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สื่อสารองค์กร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ ชุมชนตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง สวนป่ามะพร้าวแห่งสุดท้ายของชลบุรี พบว่าชุมชนนี้มีความเข้มแข็ง รักษาผืนป่ามะพร้าวให้ลูกหลานได้สืบทอด ป่ามะพร้าวสร้างเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ ส่วนประกอบของมะพร้าวทุกส่วนสร้างรายได้ให้ชุมชน อาทิ กาแฟมะพร้าว และแกงไก่กะลา เมนูอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น ตลอดจนผ้ามัดย้อมจากกะลามะพร้าว ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวให้เรียนรู้วิถีชุมชนอีกด้วย

            “เราเล็งเห็นถึงศักยภาพของชุมชนนี้ ด้วยบุคลากรคุณภาพ ความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน และวัตถุดิบประจำท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ ธนาคารจึงเชิญเชฟบีม-ภวินวัชร์ ท็อปเชฟขนมหวานคนแรกของไทย มารังสรรค์ขนมหวานที่มีอัตลักษณ์ประจำชุมชนซึ่งผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ากับความสมัยใหม่ จนเกิดเป็นเมนูใหม่ชื่อ ‘เครปมะพร้าวตะเคียนเตี้ย’ โดยได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้กับเชฟชุมชน และนักเรียน โดยซีไอเอ็มบี ไทย และเชฟบีม ได้ทำพิธีส่งมอบสูตรขนมหวานให้ชุมชนนำไปต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้ให้ชุมชนได้ในระยะยาว ซึ่งสอดคล้องกับจุดยืน CSR บนความยั่งยืนของเรา” นางณัฐณี กล่าว

นายภวินวัชร์ โชคเศรษฐปวินท์ หรือ เชฟบีม ท็อปเชฟไทยแลนด์ขนมหวานคนแรกของไทย กล่าวว่า ที่มาของเมนูนี้ คือ การพยายามชูจุดเด่นของวัตถุดิบประจำชุมชน จึงใช้มะพร้าวเป็นตัวชูโรง และจากการที่ไทยได้รับการยกย่องเป็นเครปอันดับ 4 ของโลก จึงเลือกเมนูเครปซึ่งสามารถทำได้โดยใช้อุปกรณ์ครัวที่ชุมชนมีอยู่ ไม่ต้องซื้อเตาอบใหม่ โดยเมนูเครปจะใช้แป้งข้าวเจ้าเป็นส่วนผสมของเนื้อเครปนุ่มละมุน สอดใส้ด้วยครีมที่ทำจากมะพร้าวผสมเนื้อมะพร้าวอ่อน จึงเป็นที่มาของ แป้งม้วนใบเตยมะพร้าวอ่อนครีมสด หรือเรียกสั้นๆ ว่า เครปมะพร้าวตะเคียนเตี้ย รู้สึกภูมิใจที่ได้ใช้ประสบการณ์จากสายอาชีพนี้ สร้างเมนูใหม่ แบ่งปันเทคนิคให้เชฟชุมชนและน้องๆ นักเรียนนำไปใช้ต่อยอดในอนาคต

            นางวันดี ประกอบธรรม ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวตำบลตะเคียนเตี้ย กล่าวว่า กลุ่มชาวบ้านดีใจกันมาก ที่ได้เมนูใหม่ เพราะที่ผ่านมาทำแต่ขนมเมนูเดิมๆ อย่างขนมต้ม ถั่วแปบ เมนูเครปเป็นสูตรเด็ด ผลิตจากมะพร้าวที่พวกเรามี ชิมแล้วชอบ มีหลายคนเห็นโอกาสอยากทำขายในตลาดนัด กำลังฝึกให้คุ้นมือ มาเติมเต็มเมนูซิกเนเจอร์อย่างแกงไก่กะลา ทางชุมชนขอขอบคุณธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ที่เชิญเชฟบีม มาให้ความรู้ที่ตรงกับความต้องการของคนในพื้นที่  

Visitors: 7,246,566