บี.กริม เพาเวอร์ เดินหน้าขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในสาธารณรัฐอิตาลี มุ่งเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามยุทธศาสตร์ “GreenLeap” เพื่อก้าวสู่การเป็นบริษัทผู้ผลิตพลังงานชั้นนำระดับโลก

กรุงเทพฯ24 ตุลาคม 2566 - บริษัทบี.กริมเพาเวอร์จำกัด (มหาชน) เดินหน้าขยายธุรกิจพลังงานทดแทนเพื่อเป้าหมายสู่การเป็นผู้ผลิตพลังงานชั้นนำระดับโลกล่าสุดขยายพอร์ตการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สาธารณรัฐอิตาลีภายใต้การดำเนินธุรกิจของบริษัทRES Company Sicilia S.r.l. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บี.กริมเพาเวอร์ถือหุ้นร้อยละ 100 โดยเข้าซื้อกิจการในสัดส่วนร้อยละ 100 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทLT06 S.r.l. โดยมีกำลังการผลิตติดตั้ง80.9 เมกะวัตต์ (MWp) ถือเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานทดแทนที่มีการต่อยอดและขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องด้วยความมั่นคง

ดร.ฮาราลด์ลิงค์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทบี.กริมเพาเวอร์จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ บี.กริมเพาเวอร์มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจตามวิสัยทัศน์ที่มุ่งสร้างพลังให้กับสังคมโลกด้วยความโอบอ้อมอารี (Empowering the World Compassionately) โดยมีความยินดีที่สามารถขยายการลงทุนและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนได้เพิ่มขึ้นในสาธารณรัฐอิตาลีภายใต้การดำเนินงานของบริษัทRES Company Sicilia S.r.l. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบี.กริม เพาเวอร์ ได้เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในบริษัทLT06 S.r.l. ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของสาธารณรัฐอิตาลีจากบริษัทLT Service S.r.l. ซี่งไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 10,000 ยูโร

สำหรับการขยายการลงทุนในธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานทดแทนในครั้งนี้ถือเป็นการตอบโจทย์การมุ่งสู่การเป็นบริษัทพลังงานชั้นนำระดับโลกและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์GreenLeap-Global and Green ที่มุ่งยกระดับความร่วมมือทางธุรกิจระดับโลกกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศโดยการลงทุนและขยายธุรกิจในครั้งนี้จะเป็นโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินและตั้งบนระบบหมุนตามดวงอาทิตย์ (tracking system) ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินงานและพัฒนาโครงการภายใต้ชื่อ“Ortanova” ขนาดกำลังการผลิต 80.9 เมกะวัตต์ซึ่งจะเป็นการตอบโจทย์ความต้องการพลังงานสะอาดที่มากยิ่งขึ้นเมื่อรวมโครงการดังกล่าวแล้วปัจจุบันบี.กริมเพาเวอร์มีโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนรวมขนาด 250-300 เมกะวัตต์ที่อยู่ระหว่างพัฒนาในประเทศอิตาลีตามกลยุทธ์ขยายพอร์ตพลังงานทดแทนของบี.กริมเพาเวอร์”

ในปีนี้บี.กริมเพาเวอร์ได้ประกาศการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนภายใต้บริษัทลูกและบริษัทร่วมทุนอย่างต่อเนื่องได้แก่  การได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ผลิตและขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้กับรัฐบาลไทยรวม 339.3 เมกะวัตต์, การลงทุนเพิ่มเติมในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในมาเลเซียรวม 90 เมกะวัตต์ (MWdc) และการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 98.99 เมกะวัตต์ในสาธารณรัฐเกาหลี 

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจของบี.กริมเพาเวอร์มุ่งมั่นขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยมีโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและพัฒนาโครงการในหลายอาทิประเทศเกาหลีใต้ญี่ปุ่นเวียดนามฟิลิปปินส์กัมพูชากรีซสหรัฐอเมริกาออสเตรเลียสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดิอาระเบียรวมทั้งประเทศไทยโดยการขยายการลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการมุ่งหน้าสู่เป้าหมายเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 50% เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาก๊าซธรรมชาติในระยะยาวและยังเป็นการขยายความร่วมมือทางธุรกิจเพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อการต่อยอดและสร้างโอกาสทางธุรกิจซึ่งถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการดำเนินธุรกิจเสมอมามุ่งสู่เป้าหมายการเติบโตกำลังผลิตไฟฟ้า 10,000 เมกะวัตต์จากโครงการที่เปิดดำเนินการแล้วและอยู่ระหว่างพัฒนาในปี 2573 และการเป็นองค์กรที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์หรือNet-Zero Carbon Emissions ภายในปีค.ศ. 2050 (ปีพ.ศ. 2593) อีกด้วย

Visitors: 7,236,577