SCBX ประกาศจับมือ WeBank ธนาคารดิจิทัลชั้นนำในจีน ในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยี เสริมสร้างศักยภาพ Consortium มุ่งนำประสบการณ์ระดับโลกและความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสู่ประเทศไทย เตรียมยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank

22 มีนาคม 2567SCBX และ WeBank ผนึกกำลังมุ่งนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย เพื่อสนับสนุน Consortium เตรียมยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank มุ่งแก้ไขปัญหาการเข้าถึงบริการทางการเงินในประเทศไทย ด้วยการทำให้บริการทางการเงินเป็นเรื่องง่าย สะดวก และเข้าถึงได้

 

หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศแนวทางการขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ครั้งแรก เมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ทาง SCBX ได้ประกาศความร่วมมือกับ KakaoBank ซึ่งเป็นธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ ในการจัดตั้ง Consortium เมื่อเดือนมิถุนายน 2566 เพื่อเตรียมความพร้อมในการยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank และเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2567 กระทรวงการคลังได้มีประกาศเปิดให้มีการยื่นขอใบอนุญาตในช่วง 6 เดือนข้างหน้า โดย Virtual Bank จะกลายเป็นธนาคารพาณิชย์ไร้สาขาที่ให้บริการในประเทศไทยเป็นครั้งแรกอย่างเต็มรูปแบบผ่านช่องทางดิจิทัล

 

ความร่วมมือครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะเป็นการผสานความเชี่ยวชาญและศักยภาพในด้านข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลและบริการทางการเงิน หากยังมุ่งสนับสนุนกลุ่ม Consortium ที่จะเข้ามาช่วยขยายโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินให้กับกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ หรือยังไม่ได้รับบริการทางการเงินที่ดีเพียงพอ อีกทั้งยังส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงินพร้อมสร้างคุณค่าใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

 

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX กล่าวว่า “เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และมีความคล่องตัวจะเป็นรากฐานที่มีบทบาทสำคัญในการทำให้ Virtual Bank ประสบความสำเร็จ WeBank ซึ่งเป็นธนาคารดิจิทัลชั้นนำระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่ง โดยการร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างเรากับ WeBank ในครั้งนี้ จะช่วยขยายขอบเขตและศักยภาพทางเทคโนโลยีของ Virtual Bank พร้อมยกระดับประสบการณ์การใช้บริการธนาคารที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า มุ่งหวังที่จะร่วมกันขับเคลื่อนนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และการบริการที่ทันสมัยเพื่อตอบสนองความต้องการของคนไทย”

 

ทุกฝ่ายจะร่วมมือกันในการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและโซลูชันต่างๆ โดยมีเป้าหมายในการได้รับใบอนุญาตเพื่อประกอบธุรกิจ Virtual Bank ในประเทศไทย

Visitors: 7,236,688