EXIM BANK ลงนามความร่วมมือกับ UKEF ส่งเสริมการค้าและการลงทุนไทย-สหราชอาณาจักร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นองค์ปาฐกพิเศษในงาน UK-Thailand Financial Forum จัดโดยสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ซึ่งมี ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทรกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และลอร์ดจอห์นสัน แห่งเลนสตัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงธุรกิจและการค้า สหราชอาณาจักร ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยและสหราชอาณาจักรขยายธุรกิจการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร และในประเทศที่สาม ผ่านกลไกการสนับสนุนของภาครัฐ ณ โรงแรมพาร์ค ไฮแอท กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567

ภายใต้ความร่วมมือ EXIM BANK ในฐานะ Green Development Bank จะทำงานร่วมกับ UK Export Finance (UKEF) หน่วยงานของรัฐบาลสหราชอาณาจักรที่ดำเนินงานภายใต้กรมการค้ำประกันสินเชื่อ กระทรวงธุรกิจและการค้า ในการส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการไทยและสหราชอาณาจักรอย่างครบวงจร ทั้งสินเชื่อ การค้ำประกัน และเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ ที่จะช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 

ทั้งนี้ ในปี 2566 ไทยส่งออกไปสหราชอาณาจักร 4,073 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ไทยนำเข้าจากสหราชอาณาจักรเป็นมูลค่า 2,667 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ ยานพาหนะและส่วนประกอบ ไก่แปรรูป อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องปรับอากาศ และผลิตภัณฑ์ยาง ส่วนสินค้านำเข้าของไทยจากสหราชอาณาจักร ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องดื่ม ขณะเดียวกัน สหราชอาณาจักรเป็นแหล่งลงทุนสำคัญของไทยในธุรกิจอาหาร เกษตรแปรรูป พลังงาน ปิโตรเคมี และธุรกิจค้าปลีก ขณะที่นักลงทุนจากสหราชอาณาจักรเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงาน ค้าปลีก บริการทางการเงิน การบิน ยานยนต์และชิ้นส่วน

Visitors: 7,236,738