BUZZEBEES ปักธงปี 2024 เดินหน้ารุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลุย Loyalty Platform ครบวงจร มั่นใจหลังปิดดีลยักษ์ใหญ่ ใน 5 ประเทศ ตอกย้ำวิสัยทัศน์ ‘CONNECTING THE WORLD’

อีกก้าวสำคัญของ BUZZEBEES ในปี 2024 นี้ BUZZEBEES เร่งเดินหน้าเพื่อขยายธุรกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะด้าน Loyalty Platform ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามแผนธุรกิจของบริษัทในการก้าวสู่การเป็นผู้นำด้าน CRM & Digital Engagement Platform ระดับโลก

จากรายงานของ Statista เกี่ยวกับ The State of Loyalty Programs in Southeast Asia 2022 พบว่า ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมโปรแกรมความภักดี (Loyalty Program) มากขึ้น โดยในปี 2023 ระบุว่ามีผู้บริโภคเข้าร่วมโปรแกรมความภักดี ประมาณ 310 ล้านคน คิดเป็น 48% ของประชากรในภูมิภาค และคาดว่ามีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยที่ส่งเสริมให้ผู้บริโภคตัดสินใจเข้าร่วมโปรแกรมความภักดีมากขึ้น เนื่องจาก 1. การเติบโตของอีคอมเมิร์ซและช่องทางดิจิทัล 2. การแข่งขันที่สูงขึ้นในภาคธุรกิจ และ 3. ความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และรางวัลที่มีความหลากหลายและตรงกับความต้องการ

นางสาวณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4 ของปี 2023 ที่ผ่านมา BUZZEBEES ได้เจาะตลาดการทำ Loyalty Platform ครบวงจรให้กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ ได้ถึง 5 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม กัมพูชา อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ที่สำคัญ BUZZEBEES สามารถเข้าถึงแบรนด์ชั้นนำด้าน FMCG อันดับต้น ๆ ของฟิลิปปินส์ได้ อย่าง Asia Brewery Inc. (ABI) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและนำเข้าแบรนด์เครื่องดื่มชั้นนำ อาทิ Heineken, Tiger, Asahi, Nestea, Summit และ Absolute โดยที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจ FMCG อย่าง Asia Brewery Inc. จะดำเนินธุรกิจในรูปแบบ B2B ทำให้ไม่มีช่องทางในการเก็บข้อมูลสื่อสารและสร้าง Engagement กับผู้บริโภคโดยตรง จึงได้เลือก BUZZEBEES ให้เป็นผู้พัฒนา Loyalty Platform ที่ให้บริการครบวงจร โดยลูกค้าสามารถแลกแต้มและลุ้นรางวัลผ่านรหัสใต้ฝาได้ทุกวัน ซึ่งช่วยให้ลูกค้าเกิดความผูกพันธ์กับแบรนด์มากขึ้น โดย BUZZEBEES ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้พัฒนาและออกแบบทั้งระบบ ตั้งแต่การเก็บข้อมูลลูกค้า การสะสมแต้ม สร้างโค้ดใต้ฝาเครื่องดื่มสำหรับการกรอกในระบบเพื่อสะสมแต้ม รวมถึงการทำเกมมิฟิเคชั่น (Gamification) และบริหารจัดการแคมเปญ เช่น แคมเปญ Lucky Draw ลุ้นรางวัล, Friend Gets Friends ชวนเพื่อนมาสะสมแต้ม ยิ่งชวนยิ่งได้แต้ม โดยกิจกรรมทั้งหมด BUZZEBEES ได้เชื่อมต่อแพลตฟอร์มเข้ากับ Facebook Messenger ของทาง Asia Brewery Rewards ทำให้ลูกค้าสามารถร่วมสนุกได้ง่าย ๆ เพียงแค่ลงทะเบียนเชื่อมต่อกับบัญชีผู้ใช้งาน Facebook ปัจจุบัน

อีกหนึ่งแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากประเทศฟิลิปปินส์ที่ BUZZEBEES ปิดดีลได้คือ Mogu Mogu ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องดื่มน้ำผลไม้ นม และชา Mogu Mogu ถือเป็นอีกแบรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในฟิลิปปินส์ และขยายตลาดไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทยอีกด้วย โดย BUZZEBEES ทำหน้าที่พัฒนาและออกแบบทั้งระบบเช่นเดียวกับ Asia Brewery แต่เป็นการพัฒนาผ่านทางเว็บไซต์ ‘The Mogu Mogu Club’ ซึ่งเป็นโปรแกรมความภักดีที่มอบสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แก่สมาชิก

อีกทั้ง BUZZEBEES ยังสามารถปิดดีล Café Amazon ในประเทศกัมพูชาและเวียดนามได้สำเร็จ ซึ่งปัจจุบัน Café Amazon  มีสาขาในกัมพูชาแล้วถึง 235 สาขา และในเวียดนามอีก 25 สาขา โดยพฤติกรรมผู้บริโภคของทั้งสองประเทศนั้น มีแนวโน้มในการบริโภคกาแฟเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจร้านกาแฟในกัมพูชามีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้ประกอบการร้านกาแฟต่าง ๆ จึงต้องอาศัยกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มฐานลูกค้าและรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด ซึ่งการสะสมแต้มและการแลกของรางวัลถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ โดย BUZZEBEES ได้เป็นผู้พัฒนา Loyalty Platform ครบวงจร ครอบคลุมการพัฒนาระบบสมาชิก สะสมแต้ม แลกของรางวัล ซึ่งเชื่อมกับระบบ POS (Point-of-Sale) ของ Café Amazon เพื่อต่อยอดและเสริมความแข็งแกร่งของ Ecosystem ด้าน CRM & Digital Engagement ให้กับ Café Amazon ทุกสาขาของทั้งสองประเทศ

 นอกจากนี้ ล่าสุด BUZZEBEES ยังสามารถปิดแบรนด์ดังที่เป็นแหล่งรวบรวมและขายสินค้าในกลุ่ม Health & Beauty ในประเทศมาเลเซีย และกลุ่มบัตรเครดิตในประเทศอินโดนีเซีย สะท้อนให้เห็นศักยภาพของ BUZZEBEES ในฐานะ Tech Startup ไทย ที่ได้รับการยอมรับไว้วางใจในระดับภูมิภาค ประกอบกับพฤติกรรมไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วบวกกับการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรง ทำให้ธุรกิจทุกขนาดในหลากหลายอุตสาหกรรมเล็งเห็นว่าการทำ Loyalty Platform และการสร้าง Engagement ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคมีความสำคัญอย่างมาก และกลายเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ขององค์กรที่จะเพิ่มความจงรักภักดีให้กับแบรนด์ และเป็นวิธีที่เพิ่มยอดขายและขยายฐานลูกค้าได้อย่างคุ้มค่าและต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น พฤติกรรมของผู้บริโภคจะมีลักษณะที่ใกล้เคียงกัน คือ ชอบโปรโมชัน ชอบการสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล หรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ เหมือนกับคนไทย จึงเป็นจังหวะสำคัญที่จะทำให้ BUZZEBEES ขยายธุรกิจให้เติบโตได้ในกลุ่มประเทศดังกล่าว

สำหรับการปิดดีลต่าง ๆ ของบริษัทยักษ์ใหญ่ในต่างประเทศครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของ BUZZEBEES ในการรุกตลาดต่างประเทศและยังสามารถเป็นกรณีศึกษา (Case Study) ในการทำการตลาดผ่าน Loyalty Platform ซึ่งจะเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังแบรนด์อื่น ๆ ในอนาคต อีกทั้งยังตอกย้ำวิสัยทัศน์ของ BUZZEBEES คือ ‘CONNECTING THE WORLD’ ที่ต้องการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเชื่อมธุรกิจทุกขนาดให้สามารถเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน โดยปัจจุบัน BUZZEBEES ได้ให้บริการครอบคลุมใน 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และกัมพูชา โดยพัฒนาแพลตฟอร์มพันธมิตรกว่า 1,200 แพลตฟอร์ม และมีผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มกว่า 160 ล้านบัญชี

Visitors: 7,236,564