เผยเทคนิค เลือกประกันแบบไหน ให้เหมาะกับช่วงวัย

ปัจจุบันนี้การเลือกทำประกันเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับหลาย ๆ คนที่จะช่วยวางแผนการใช้ชีวิตให้ดีขึ้น โดยเฉพาะวัยทำงานที่เป็นวัยเริ่มต้นแห่งการสร้างตัว และเริ่มเก็บออม แต่อย่างที่ทราบกันว่าประกันมีหลายแบบทำให้หลายคนไม่รู้ว่าจะเลือกแบบไหนให้เหมาะสมกับการไลฟ์สไตล์ของตัวเราเอง วันนี้ GEN HEALTHY LIFEได้นำเทคนิคดี ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกซื้อประกันโดยแบ่งความเหมาะสมตามช่วงวัย

 

 

เริ่มกันที่ “ช่วงวัยทำงานตอนต้น อายุ 21-30 ปี” เป็นช่วงที่เพิ่งเริ่มมีรายได้ อยู่ในวัยสร้างเนื้อสร้างตัว ซึ่งหลายคนเริ่มวางแผนการเงินด้วยการเก็บออมเงินสด แต่การเก็บออมเงินสดอย่างสม่ำเสมออาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดเสมอไป เพราะฉะนั้นหากอยากสร้างความยั่งยืนให้อนาคตทางการเงินจึงควรพิจารณา “ประกันแบบสะสมทรัพย์” เนื่องจากทำแล้วได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่า และได้เงินคืนมากกว่าเบี้ยประกันที่จ่ายไป อีกทั้งยังช่วยสร้างวินัยในการออมและได้รับผลตอบแทนที่แน่นอน ทั้งบางแบบ ยังช่วยเรื่องการวางแผนลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 100,000 บาท อีกด้วย นอกจากนี้อย่าลืมพิจารณา "ประกันอุบัติเหตุ" ควบคู่ไปด้วย เพราะเป็นหนึ่งในเครื่องมือบริหารความเสี่ยงที่จะช่วยลดภาระค่ารักษา และลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับคนในครอบครัวหากเกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้น

 

 

ต่อมา “ช่วงวัยทำงานตอนกลาง อายุ 31 - 50 ปี” เป็นวัยที่มีหน้าที่การงานเริ่มมั่นคง และ เป็นวัยที่กำลังเริ่มสร้างครอบครัว จึงเหมาะกับ "ประกันในกลุ่ม Unit linked"  ซึ่งเป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตควบคู่การลงทุน มีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนสูง และอีกหนึ่งประกันที่ควรมีติดไว้คือ "ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ"  เพราะอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนจะเจ็บป่วยหรือเกิดเหตุไม่คาดฝันเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะฉะนั้นมีไว้อุ่นใจไร้กังวลแน่นอน

และสุดท้าย “ช่วงวัยทำงานตอนปลาย อายุ 51 ปีขึ้นไป” ช่วงวัยนี้เป็นช่วงวัยที่เริ่มมีปัญหาสุขภาพมากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ และเป็นช่วงที่เตรียมพร้อมสำหรับการเกษียณอายุในอนาคตข้างหน้า จึงเหมาะกับประกันชีวิต “ประกันชีวิตแบบบำนาญ” เพราะจะช่วยเพิ่มความมั่นคงทางการเงิน สามารถดูแลตนเองได้ในวัยเกษียณ และสามารถสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี  นอกจากนี้ “ประกันสุขภาพ” ยังเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเรื่องสุขภาพไม่ควรมองข้าม อีกทั้งในอนาคตข้างหน้าหากเกิดโรคในกลุ่ม NCDs เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไทรอยด์ อาจมีผลต่อการพิจารณารับประกันอีกด้วย และตัวสุดท้าย "ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ" ซึ่งเป็นกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองค่อนข้างสูง และคุ้มครองในระยะยาว เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นเสาหลักของครอบครัว เป็นหนึ่งในหลักประกันที่จะทำให้มั่นใจว่า แม้ในยามที่จากไปลูกหลานจะได้รับมรดกที่เราสร้างไว้ สามารถนำเงินไปต่อยอดธุรกิจ หรือนำไปดำเนินชีวิตในอนาคตได้อย่างสุขสบาย

 

            การสร้างหลักประกัน และเสริมความมั่นคงให้กับด้านเงินของเราตั้งแต่อายุยังน้อย ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและเห็นผลอย่างชัดเจน แต่ถ้าหากใครกำลังมองหาประกันดี ๆ สักตัว แต่ยังมีความกังวลใจในเรื่องข้อมูล สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Gen Healthy Lifeเพราะเรามีข้อมูลดี ๆ มาให้ศึกษาตลอด 24 ชั่วโมง * อย่างไรก็ตามผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง

Visitors: 7,336,248